ประยุกต์ใช้ โพสล่าสุด โพสสำคัญ เครื่องมือ สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
หัวข้อ : แนวข้อสอบมาตรฐานวิชาชีพครู ตัวอย่างปีที่ผ่านมา
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 

แนวข้อสอบมาตรฐานวิชาชีพครู ตัวอย่างปีที่ผ่านมา

แชร์กระทู้นี้

แนวข้อสอบมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 4-9
สอบไปตั้งแต่เดือน ม..ค. 55 จะพยายามนึกให้ได้มากที่สุดเลยนะ แนนสมัครสอบ 9 มาตรฐาน ผ่าน 4 ค่ะ ก่อนสอบ ก็เตรียมตัวอ่านหนังสือนะคะ ประมาณ 50% เพราะมีเวลาน้อย (ทำงานหนัก)
การทดสอบมาตรฐานวิชาชีพครู มีทั้งหมด 9 มาตรฐาน ข้อสอบเป็นแบบ Hi-Speed เอิ๊กๆๆ ทำข้อนึงมีเวลาไม่ถึง 1 นาที มาตรฐานละ 100 ข้อ เวลาสอบวิชาละ 1.30 ช.ม
แต่ละข้อ จะมี 5 ช้อยส์ (แค่ 4 ยังเลือกไม่ค่อยจะถูกเลย นี่มี 5 เหอๆๆๆ รอดได้เกือบครึ่ง ฟลุ๊คสุดๆ) การที่จะผ่าน เราจะต้องสอบได้คะแนนมากกว่า 60 คะแนนขึ้นไปค่ะ ถ้าสอบไม่ผ่าน ไม่เป็นไรนะ เอาไว้รอบหน้า ไม่ผ่านก็คิดว่าเราเตรียมตัวไม่พอละกัน
แนนไม่อยากให้เพื่อนๆ ที่ประกอบอาชีพเดียวกันว่าคุรุสภาว่า เอาข้อสอบอะไรมาออกไม่รู้ ไม่เห็นเหมือนที่เรียนที่ .... (สถาบันหนึ่ง) สอนเลย อยากบอกเพื่อนๆ นะคะ ความรู้ที่อาจารย์สถาบันที่สอนนั้น มันก็แค่ส่วนหนึ่งค่ะ เราจะต้องอัพเดทความรู้ตลอดเวลานะ เราต้องหาสิ่งใหม่ๆ ตามข่าวให้ตลอด เพราะความรู้ไม่มีวันหยุดอยู่กับที่ค่ะ (ไม่ได้เข้าข้างคุรุสภา ว่าดีหมดทุกอย่างนะคะ)
สิ่งที่เราไม่รู้ เราก็ต้องหาเพิ่มค่ะ อย่าไปยึดติดว่า สิ่งที่เรียนมานั้นจะครบถ้วน และผ่านได้ พึงระลึกไว้นะคะว่า คุรุสภา เป็นผู้กำหนดความรู้แต่ละมาตรฐาน และหลักสูตรที่สถาบันต่าง ๆ เปิดสอน คุรุสภา เป็นผู้รับรองนะคะ เราต้องทำตาม เคารพกฎและกติกาค่ะ มันเป็นสิ่งที่เราสมควรทำ และจำเป็นต้องทำ
สอบแล้ว ..ไมไม่ตรงกับที่เรียนเลยเนี่ย... อันนี้ต้องไปโทษที่ทางสถาบันนั้นนะคะ ไม่ใช่โทษคุรุสภา แนนไม่ได้เข้าข้างนะ เพียงแต่มองว่ามันไม่ถูก เหมือนกับว่า เราเป็นคนร่างหลักสูตรนะคะ แล้วเป็นคนออกข้อสอบ O-Net, A-Net (สมมุตินะ) เราชี้แจงไปกับครูทุกโรงเรียนแล้ว ว่าเนื้อหาจะออกแบบไหนบ้าง แต่พอผลสอบเด็กนักเรียนออกมา ปรากฏว่าตกเยอะ.. อันนี้โทษใครคะ โทษครูนะที่สอนไม่ครบ หรือเราไม่เอาความรู้ที่ครูสอนเอง (เรา = คุรุสภา, ครู = สถาบันที่เราเรียนเกี่ยวกับครู, เด็กนักเรียน = คนที่สมัครสอบ)
เป็นกำลังใจให้เพื่อน ๆ ทุกคนนะ ไม่ผ่านก็สอบใหม่ ไม่มีอะไรยากเกินไปกว่าความตั้งใจของเราหรอกค่ะ ... ขอแค่อย่าท้อถอยก็เป็นพอ
ข้อแนะนำในการสมัครสอบทางเว็บ
เพื่อนๆ ก่อนจะสมัครสอบมาตรฐานใดนะคะ ชั่งใจให้ดีก่อนว่า จะสอบกี่มาตรฐาน ถ้าอยากลองข้อสอบ โอเคมีเงินไม่เดือดร้อน สมัครไปทั้งหมดเลยค่ะ มึนหัวดี.. เหอๆๆ แนนนะ หลังจากสอบเสร็จ มึนเลยอ่ะ เจอข้อสอบไป 900 ข้อ
ถ้าอยากให้ผลสอบออกมาชัวร์ๆ นะคะ เลือกสอบเฉพาะมาตรฐานที่เพื่อนๆ ถนัด และมีความรู้อยู่ก่อนเลยค่ะ
ง่ายๆ ก็มาตรฐานที่ 6 กับ 9 (ตอนสอบครั้งแรกมีเพื่อนร่วมห้องอยู่คนนึง พูดว่า ใครสอบมาตรฐานที่ 9 ความเป็นครู ไม่ผ่าน ก็ไม่ต้องมาเป็นครูแล้ว เหอๆๆ ตอนนั้นนู๋แนนก็หวั่นๆ เหมือนกันค่ะ)
มาตรฐานที่ 1 ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู ก็ค่อนข้างยากนะ แนนว่า ยากตรงที่เราเรียนแล้ว.. แล้วก็ลืมไปแล้วนี่แหละ แนนโชคดีตรงที่ ตอนเรียนภาษาไทยเก่งที่สุดค่ะ แล้วเรียนจบคอมพ์มา แถมยังชอบภาษาอังกฤษเป็นการส่วนตัวด้วยอีกระดับนึง (เคยมีโครงการไปเรียนต่อที่อินเดียด้วยแต่ไม่ได้ไป เพราะขัดข้องทางด้านเอกสาร) แนนแชทคุยกับฝรั่งตลอดไง ก็เลยได้ภาษาอังกฤษ
รอบแรก สมัคร 1, 6, 9 เลยนะ แนนเชื่อว่าเพื่อนๆ ผ่านได้ ถ้าเตรียมตัวบ้าง
รอบสอง สมัคร 2, 3, 7
รอบสุดท้าย ก็ 4, 5, 8
แนนว่าเพื่อนๆ สมัครมาตรฐานที่พอทำได้ก่อน แนนเรียงตามลำดับให้แล้ว (ในความคิดแนนนะคะ) ถ้าอยากสมัครแค่ 2 รอบ ก็ 5 มาตรฐาน ส่วนรอบสองก็ อีก 4 ละกัน
แต่เชื่อแนนมั้ยว่า โอกาสน้อยมาก ที่เราสมัครมากวิชา แล้วจะผ่านหมด แต่ถ้าอยากลองข้อสอบก็โอเค แต่ถ้าสมัครแค่ 2 – 3 มาตรฐานในการสมัครสอบแต่ละครั้ง แล้วสอบไม่ผ่านเลยนี่ ต้องทำการบ้านหนักๆ แล้วนะ
หลังจากที่เพื่อนๆ ตัดสินใจได้แล้วว่าจะสมัครมาตรฐานไหนก่อน หรือจะสมัครมันทีเดียวทั้งหมดเลย ก็มาถึงขั้นตอนการสมัครกัน
ขั้นตอนการสมัคร
ไม่มีอะไรค่ะ แค่กรอกข้อมูลตามที่ขึ้นมาให้ครบ และถูกต้อง ต้องตรวจสอบความถูกต้องก่อนทำการกดปุ่มสมัครนะคะ เพราะว่าถ้าสมัครไปแล้วจะไม่สามารถแก้ไข หรือสมัครซ้ำได้อีก แต่ละมาตรฐานถ้าสมัครไปแล้ว จะไม่สามารถลดหรือเพิ่มมาตรฐานได้อีกนะคะ นี่คือข้อเสียอย่างมาก ถึงบอกเพื่อนๆ ไง ว่าต้องตัดสินใจให้ดีก่อนว่าจะสมัครมาตรฐานไหน เอาจากความเป็นไปได้ว่าจะสอบผ่านมาตรฐานไหนบ้าง ก็แล้วกัน
***
ที่อยู่ที่กรอกในใบสมัคร*** ตรงนี้สำคัญมากๆ เลยนะคะ สำคัญตรงไหน ก็ตรงที่ว่า
ตอนนี้สมมุติว่าแนนทำงานอยู่ กทม. แต่ว่าบ้านแนนอยู่ จังหวัดนครสวรรค์ แล้วแนนกรอกที่อยู่ตามทะเบียนบ้านอยู่จังหวัดนครสวรรค์... สถานที่สอบของแนนจะเป็น จังหวัดพิษณุโลกค่ะ
ฉะนั้น.. ถ้าแนนต้องการจะสอบในเขต กทม เพราะใกล้ที่ทำงาน ไม่ต้องเดินทางไกล และเสียค่าที่พัก.. แนนต้องกรอกที่อยู่ที่ กทม ค่ะ
แต่ในประกาศสมัครสอบ ก็มีศูนย์สอบบอกนะคะ ว่าภาคไหนจะต้องสอบที่จังหวัดไหน เลือกตามที่เราสะดวกนะคะ
แนวข้อสอบของแต่ละมาตรฐานวิชาชีพ
มาตรฐานที่ 1 ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
มาตรฐานนี้ไม่ยากค่ะ (ในความคิดของแนนนะ) เราผ่านด้วย ได้ 65 คะแนน มาตรฐานนี้จะใช้แค่ 3 วิชาหลักๆ ค่ะ
คือ 1. ภาษาไทยพื้นฐาน 40 ข้อ
2.
คอมพิวเตอร์พื้นฐาน 30 ข้อ
3.
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 30 ข้อ
เริ่มที่ภาษาไทยก่อนนะคะ .. ข้อสอบจะออกประมาณว่า.. ข้อใดต่อไปนี้ เป็นคำสมาสทุกคำ ( ข้อนึงมา 5 คำ โอ๊ะ.. นู๋แนนมั่วแหลกค่ะ เพราะแยกไม่ออกแม้แต่คำเดียว) คำสนธิทุกคำ คำประสมทุกคำ (เอาความรู้ ม.2 มาสอบเราอ่ะค่ะ) 
คอมพิวเตอร์พื้นฐาน ก็ความรู้เบื้องต้นเลยค่ะ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์.. เมื่อเปิดสวิตซ์ คอมพิวเตอร์ จะทำงานใดก่อน เกี่ยวกับ MS Office พวก word excel powerpoint ถามเกี่ยวกับคำสั่งด้วยนะ ถ้าจำไม่ผิด แต่ว่าง่ายมากๆ ค่ะ (ไม่รู้ว่าง่ายสำหรับเราเปล่า เพราะจบคอมพ์มา เอิ๊กๆๆ)
ภาษาอังกฤษ วิชานี้ก็ต้องใช้ความสามารถส่วนตัวนะคะ อ่านออก แปลได้ก็รอดตัวไป เพราะข้อสอบไม่ยากค่ะ จะมียากๆ อยู่ประมาณ 5 ข้อ ที่ตัวแนนเอง อย่าว่าแต่แปลเลย อ่านก็ยังไม่ค่อยออก 5555 ประมาณว่าเป็นศัพท์ที่เราไม่เคยรู้จักน่ะ เนื้อหาก็มี conversation (บทสนทนา), Reading (เนื้อเรื่อง อ่านตอบคำถาม พอมั่วๆ ได้ เพราะคำตอบก็อยู่ในเนื้อเรื่องแหละ จับมาให้ถูกข้อละกัน) ค่อนข้างเยอะ, gramma มีนิดหน่อย และมีแบบที่ให้เติมประโยคที่หายไปด้วย ประมาณ 10 ข้อได้ ประมาณนี้
มาตรฐานที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร
5555
มาตรฐานนี้เราก็ผ่านอีก ได้ 62 คะแนน ฟลุ๊คแบบสุดๆ ในมาตรฐานนี้ ก็มีโหดอยู่บ้าง แต่ก็ส่วนมากเป็นความรู้พื้นฐานที่ครูสมควรจะรู้นะคะ มีข้อสอบเน้นความจำด้วยเช่น
-
การศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาภาคบังคับ มีกี่ปี แบ่งออกเป็นกี่ช่วงชั้น (4 ช่วงชั้น ชั้นละ 3 ปี , 1 : ป.1 – ป.3, 2 : ป.4 – ป.6, 3 : ม.1 – ม.3, 4 : ม.4 – ม.6)
-
สาระการเรียนรู้ เช่น ข้อใดไม่ใช้สาระการเรียนรู้ (มีทั้งหมด 8 สาระการเรียนรู้ 1.
-
แนวทฤษฎี ปรัชญา (สารัตถนิยม, นิรันดรนิยม, บูรณาการนิยม, อัตถิภาวนิยม ฯ ) เช่น การสอน........แบบนี้ สอดคล้องกับแนวปรัชญาใด, โจทย์จะบอกความหมายของปรัชญานั้น และถามว่าเป็นของใคร (มีหลายข้อนะ แบบนี้อ่ะ เป็น 10 เลยมั้ง)

มาตรฐานที่ 3 การจัดการเรียนรู้
มาตรฐานนี้ยากมากสำหรับเรา และไม่ผ่าน ได้ 54 คะแนน เอิ๊กๆๆๆ วิชานี้ถือว่าออกข้อสอบโหดสุดๆ ถ้าจำไม่ผิดข้อสอบมีทั้งหมด 13 หน้าอ่ะ โจทย์นะ มี 1 บรรทัด แต่ช้อยส์ ข้อละ 2 บรรทัด ช้อยส์ก็ปาไป 10 บรรทัดแล้ว แถมบางข้อโจทย์มา 3 บรรทัดอีก... เหอๆๆ แค่อ่านช้อยส์ข้อ ก. กับ ข. ก็ลืมโจทย์แล้วว่าถามว่าอะไร เพราะจะต้องรีบทำ กลัวจะทำไม่ทันเพราะจะหมดเวลาก่อน
จะถามว่ายากมั้ย ก็คงไม่ยาก แต่ยากสำหรับเราเพราะ เราไม่ได้เตรียมตัววิชานี้มาเท่าไหร่ เพราะคิดว่าเทียบโอนได้ ข้อสอบจะเน้นเรื่อง การเรียนรู้แบบบูรณาการ และการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
เราจะต้องเตรียมตัวก่อนในเรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการมีกี่แบบ แต่ละแบบมีลักษณะการจัดการเรียนรู้อย่างไรบ้าง อยากจะบอกว่าออกสอบทุกแบบค่ะ เน้นวิเคราะห์
-
ข้อใดเป็นการจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบข้ามวิชา ... ช้อยส์ก็จะประมาณว่า ครูแดงจัดการเรียนการสอนแบบ.... ให้นักเรียนทำงานแบบ...... ประมาณนี้แหละ 5 ข้อ เลือกเอาว่า ครูคนไหนสอนแบบข้ามวิชา
ข้อสอบวิชานี้จะเน้นวิเคราะห์นะคะ โจทย์ก็จะคล้ายๆ กัน (ถ้าจำไม่ผิด บูรณาการนี่ มีเกือบ 30 ข้อเลยมั้ง) จะเน้นเรื่องที่บอก แต่ช้อยส์นี่แหละ เราต้องมาวิเคราะห์ว่าข้อไหนถูก
- base brain
เป็นการจัดการเรียนรู้แบบใด - ข้อสอบ
มาตรฐานที่ 4 จิตวิทยาสำหรับครู
5555
วิชานี้ได้น้อยที่สุด และคะแนนขี้แหร่สุดๆ ด้วย ได้แค่ 28 คะแนน เหอๆๆ (โง่จังเลยเรา) แต่ยอมรับค่ะ ว่าแทบไม่ได้อ่านวิชานี้เลย ถ้าอ่านคงได้ เพราะข้อสอบเกี่ยวกับความจำทั้งนั้น แนวทฤษฎีล้วนๆ ค่ะ
-
ทฤษฎีของ.....(ชื่อนักจิตวิทยา) สอดคล้องกับการเรียนการสอนในข้อใด (ประมาณนี้หลายข้อ)
-
การเรียนรู้จากการกระทำ (Learning by doing) เป็นของนักจิตวิทยาคนใด (จอห์น ดิวอี้) ข้อนี้จำได้เลย อยู่ใน 1 – 5 ข้อแรกเลยด้วย อันนี้มีในสอบบรรจุหลายครั้ง เราเลยจำได้ (มีคนบอกมา)
-
เรื่องจิตวิทยาพัฒนาการ น่าจะประมาณ 30 ข้อ
-
จิตวิทยาการแนะแนว ประมาณ 30 ข้อ .. บิดาแห่งการแนะแนวคือใคร. (แฟรงค์ พาร์สัน)
มาตรฐานนี้ อาจะเพราะว่าเราไม่สนใจ เลยไม่ได้ใส่ใจทำข้อสอบด้วย จำได้คร่าวๆ แค่นี้เอง แต่ว่าไปอ่านมาเหอะ เรื่องทฤษฎีของนักจิตวิทยาน่ะ โจทย์จะถามเกี่ยวโยงถึงทฤษฏีเป็นส่วนใหญ่
มาตรฐานที่ 5 การวัดและการประเมินผล
วิชานี้ก็ถือว่าหินมากๆ เราต้องทำการวิเคราะห์ข้อสอบ มีการคำนวณหาค่า p ค่า r ด้วยนะ (p คือความยากง่ายของข้อสอบ, r คืออำนาจจำแนก) วิชานี้คงต้องอ่านหนังสือมากหน่อยนะคะ แนววิเคราะห์อีกแล้ว
อันนี้ต้องอ่านตามหนังสือวิชา การวัดและการประเมินผลนะ เพราะว่าในหนังสือสอบบรรจุครูที่เราอ่าน มันไม่แนะและไม่มีตัวอย่างวิธีคิดหาค่า P ค่า r ด้วย
วิชานี้จะมีเรื่อง พุทธพิสัย ทักษะพิสัย มีออกเยอะนะ เน้นเรื่อง ความยากง่าย ความเชื่อมั่น อำนาจจำแนก
-
แยกให้ออกว่าข้อสอบที่ดี มีค่า p เท่าไหร่ ถ้าจำได้ก็ทำข้อสอบได้นะ (ในส่วนที่คำนวณน่ะ)
มาตรฐานที่ 6 การบริหารจัดการในห้องเรียน
วิชานี้ 55555 เราผ่านอีกแล้ว 65 คะแนน วิชานี้ง่ายค่ะเพื่อนๆ (เราก็ว่าเราทำได้นะ ไมได้คะแนนแค่นี้ไม่รู้) ข้อสอบประมาณว่าให้แก้ไขสถานการณ์ตอนที่สอนน่ะ เช่น นักเรียนยกมือบอกว่าไม่เข้าใจ เราจะทำยังไงให้เด็กเข้าใจ ก็เลือกตามช้อยส์ได้เลย ไม่ยากค่ะ อาศัยหลักจิตวิทยา และวิเคราะห์ดูว่า ถ้าเจอเด็กพฤติกรรมแบบนี้ เราจะต้องใช้วิธีไหนจัดการกับเด็ก
ช้อยส์เราว่ามันถูกทุกข้อ แต่ว่า..ข้อไหนล่ะ? ที่ถูกที่สุด นั่นหมายถึงเราจะได้คะแนนถ้าเลือกตอบข้อที่ถูกที่สุด ข้อสอบแบบนี้มันแย่ตรงที่ว่า ไอ้ข้อที่เราว่ามันถูก มันกลับไม่ถูก เพื่อนๆ ต้องระวังกันด้วยนะคะ
มาตรฐานที่ 7 การวิจัยทางการศึกษา
มาตรฐานนี้เจ็บใจตัวเองสุด ๆ ได้แค่ 57 อีก 3 คะแนนก็ผ่าน แต่ก็ทำไม่ได้ แถมเทียบโอนไม่ได้อีก คิดแล้วก็เจ็บจี๊ดๆๆ แพ้ตัวเองอีกแล้ว
มาตรฐานนี้มีหลักทฤษฎีแค่ 30 ข้อค่ะ 70 ข้อที่เหลือจะมีข้อความมาให้ 1 ข้อความ เนื้อเรื่องก็ประมาณว่า ครูนิด สอนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ชั้นม.... มีนักเรียนไม่ผ่าน 20 คน ครูนิดใช้วิธีจัดการเรียนการสอนแบบใหม่ เห็นว่ามีนักเรียนผ่านมากกว่าเดิม ... หลังจากนั้นก็จะเป็นคำถาม.. ข้อใดเป็นตัวแปรต้น. หรือ ข้อใดเป็นตัวแปรอิสระ การวิจัยนี้ควรใช้รูปแบบไหน.. แนนไม่เคยเรียนมา ตอบไม่ได้เลย
เราต้องวิเคราะห์ได้ด้วยว่า ถ้าเกิดนักเรียนเรียนไม่รู้เรื่องแล้ว วิธีแก้ไขของเราจะใช้การจัดการเรียนการสอนแบบไหนมาใช้ จึงจะเหมาะสมที่สุด เอาอีกแล้วช้อยส์ข้อไหนถูกที่สุดอ่ะ
ไม่แน่ใจว่าครั้งที่สองจะออกมาประมาณนี้หรือเปล่า ส่วนทฤษฏีการวิจัย ก็ทั่วๆ ไป
มาตรฐานที่ 8 นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
วิชานี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ใช้ในทางการศึกษา ขนาดแนนจบคอมพ์มานะ ยังไม่ผ่านเลย ไม่มีแนวที่เรียนมาเลย ทางด้านการศึกษาเท่านั้นเลย
-
โรงเรียนควรใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วเท่าไหร่ในการจัดการเรียนการสอน
ก. 256 kbps ข. 542 kbps ค. 1 mbps ง. 2 mbps จ. จำไม่ได้
ข้อนี้จำได้เลย เพราะงงแป๊ก เราไม่รู้จริงๆ ว่าต้องใช้เท่าไหร่แน่ เอ๋อเลยอ่ะ
-
ระบบการตัดสินใจ ระบบสารสนเทศ it[[xit,;]z]
-
เว็บของข้าราชการ http://www. … .go.th
-
เครือข่ายที่ใช้ในโรงเรียน 20 เครื่อง ต้องใช้เน็ตเท่าไหร่

มาตรฐานที่ 9 ความเป็นครู
มาตรฐานนี้ข้อสอบแนวก็คล้ายๆ กับมาตรฐานที่ 6 แต่มีไม่มาก (แนนผ่านด้วย ได้ 64 คะแนน) จะเน้นเรื่องกฎหมายของคุรุสภาด้วย เช่น... สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา มีหน้าที่อะไร ไม่แน่ใจว่าข้อนี้มีมั้ย แต่แนวนี้มีหลายข้อ
-
พวกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หน้าที่ต่างๆ ของตำแหน่งงานในคุรุสภา เพื่อนๆ โหลดได้จากเว็บคุรุสภาได้เลยนะ ถ้าใครมีญาติเป็นครู ปีนี้คุรุสภาแจกหนังสือให้ 1 เล่ม ครูทุกคนต้องได้ เล่มสีฟ้า สันปกสีขาวหรือไงนี่แหละ ถ้าจำไม่ผิด ในนั้นแหละมีเพียบเลย

แต่ที่สำคัญนะคะเพื่อนๆ ในเว็บคุรุสภามีบอกแนวข้อสอบที่จะออกสอบอยู่แล้ว ในหัวข้อดาวโหลดแนวข้อสอบมาตรฐานวิชาชีพครูอยู่ลิงค์นี้เลยค่ะ http://www.testthai1.com เราอาจจะบอกไม่หมด แต่ในนี้จะบอกได้ครอบคลุมกว่า
ถ้าเข้าไปแล้วก็ดูในหน้าที่ 8 หัวข้อมาตรฐานวิชาชีพครู จะออกในนั้น ตามสาระความรู้ของแต่ละมาตรฐานเลย จะบอกไว้นะว่า แต่ละมาตรฐานน่ะ ความรู้จะต้องมีอะไรบ้าง อ่านตามหัวข้อนั้นเลย ครั้งแรกที่เราสอบ เราก็เอาเกณฑ์จากตรงนั้นมาหาหนังสืออ่าน อยู่ที่ว่าเราจะหาอ่านได้ตามหัวข้อที่คุรุสภากำหนดได้หรือเปล่า
หนังสือที่เราอยากจะแนะนำให้อ่าน หนังสือสอบบรรจุครู ของ อ.จีระ งอกศิลป์ เนื้อหาจะเขียนบรรยายและสรุปใจความสำคัญที่เราจำเป็นต้องรู้ให้ อ่านเข้าใจง่ายดี ลองๆ ไปหาอ่านดูนะคะ และเอาไว้ใช้อ่านสอบบรรจุได้ด้วย
โห... โม้มาได้ตั้งเยอะ ยังไงก็ขอให้เพื่อนๆ สอบผ่าน และครบไวๆ นะคะ นู๋แนนเป็นกำลังใจให้ค่ะ ไม่อยากได้อะไรตอบแทน คิดแค่ว่าเพื่อนร่วมอาชีพเดียวกัน มีอะไรก็ต้องช่วยเหลือกันไป และถ้าเพื่อนๆ อยากจะส่งให้ใครต่อไม่ว่านะคะ เพื่อนๆ รู้แนวข้อสอบ แล้วสอบผ่านก่อนแนน แนนก็ดีใจด้วย และไม่คิดกั๊กด้วยนะ เพราะว่าถ้ายังสอบไม่ผ่านแสดงว่าแนนยังไม่พยายาม วันๆ นึงเรามีเวลาเท่ากัน โอกาสในการเรียนรู้เท่ากัน ฉะนั้นอย่าโทษใคร ต้องโทษที่ตัวเรายังไม่พร้อม
ใครอยากได้ไฟล์เต็มๆ ทิ้งเมล์ไว้ แล้วแนนจะส่งให้นะคะ ทีแรกแนนทิ้งเมล์แนนไว้ แต่พอมีคนแอดมา บอกตามตรงค่ะ แนนแทบประสาทเสีย.. แนนไม่ใช่ จนท. คุรุสภา ก็มาถามอยู่นั้น ผลจะออกวันไหน เออ.. เราจะรู้ได้ไง แล้วบางคนก็พูดจากวนประสาท.. และบางคนบอกตามตรงค่ะ พูดนี่ไร้การศึกษามาก.. ต้องขอโทษเพื่อนๆ บางคนด้วยนะคะ แนนขอจำกัดการติดต่อละกันนะคะ เพราะรู้สึกมันวุ่ยวายกับชีวิตแนนเหลือเกินค่ะ (แก้ไขเมื่อ 20 พ.ค. 55)
อ้อ..ลืมไปนิด แนนจะเข้าไปเว็บคุรุสภาบ่อย ใครอยากฝากข้อความถามแนน ก็โพสต์ไว้ในคุรุสภานะคะ ใช้หัวข้อว่า ถึง นู๋แนน ก็แล้วกันนะคะ แล้วแนนจะเข้าไปตอบเท่าที่จะสามารถตอบได้
เพิ่มเติม...13 พ.ค. 54
1.
คนที่จะแอดมาถามข้อมูลนะคะ ถ้าคิดจะบล็อกกันนะ ก็ไม่ต้องแอดมาค่ะ เสียความรู้สึก มีคนแอดมาขอแนวข้อสอบ ถามข้อมูล พอให้หมดแล้วก็บล็อกเราซะงั้น มันเสียความรู้สึกจริงๆ ถ้ากลัวว่ามันจะรก แค่เมล์มาถามพอค่ะ ไม่ต้องแอดเอ็มมา ไม่อยากคุยกะคนพวกนี้อยู่ด้วย ..ไร้มนุษยสัมพันธ์
2.
ตอนนี้ที่ มรภ.อุบลฯ เปิดอบรมมาตรฐานวิชาชีพครูค่ะ ถ้าใครอยู่แถวๆ อีสาน ก็ลองโทรไปสอบถามข้อมูลดูนะคะ แนนก็ไม่ทราบรายละเอียดอะไรมากค่ะ ทราบแต่ว่ามีเปิดอบรม คนที่เทียบโอนได้ไม่ครบ 9 มาตรฐาน เช่น จบจาก มสธ แบบเนี้ยอ่ะค่ะ น่าไปอบรม แต่ถ้าอยู่ไกล แนนคิดว่าน่าจะมีเปิดที่อื่นด้วยนะคะ น่าจะเป็นศูนย์แต่ละภาคค่ะ แต่..อย่างไรซะ โทรถามข้อมูลก่อนนะคะ ที่สำนักมาตรฐานวิชาชีพ 02-2806226
3.
การสอบมาตรฐานวิชาชีพแต่ละครั้ง บางมาตรฐานอาจจะวนๆ อยู่ในแนวเดิมนะคะ แต่ก็"ม่ได้หมายความว่า จะมีอยู่เท่าที่แนนบอกแนวข้อสอบไป ควรศึกษาให้มาก และกว้างขึ้นด้วยนะคะ เพราะบางมาตรฐานก็ออกคนละเรื่องกันเลย เช่น ครั้งที่ 1 การวัดผลและการประเมินผล มีออกค่า P ค่า r เป็น สิบๆ ข้อ แต่พอมาครั้งที่ 2 ไม่มีสักข้อ (เพื่อนที่ไปสอบ บอกมาค่ะ) แบบนี้มันก็เซ็งเรานะคะ ที่อุตส่าห์อ่านมาแต่กลับไม่มีออก อ่านกว้างๆ ค่ะ ตามหัวข้อสาระในแต่ละมาตรฐานวิชาชีพครู ในนั้นครอบคลุมแน่นอนค่ะ ขอให้เพื่อนๆ โชคดี
4.
ตอนนี้แนนได้ใบรับรองสิทธิ์มาแล้วนะคะ พอดีเลย ตอนนี้เพิ่งจะสอบภาค ก ของ สพฐ ไปค่ะ ยากสุดๆ แต่ก็พอทำได้ค่ะ ไม่หวั่น อิอิ.. แนนกะว่าแนนจะเอาแนวข้อสอบที่แนนสอบไปมาลงบล็อกอีก ให้เพื่อนๆ ที่ยังไม่เคยสอบ ได้ลิ้มรสดู อิอิ (ตอนแนนเข้าสอบนะ ตื่นเต้นสุดๆ เลย) แต่ว่าขอให้ผ่านเดือนนี้ไปก่อนนะคะ แล้วจะเอามาลงให้ จดไว้เยอะหลายข้อเหมือนกันค่ะ (เดือนนี้สอบ 
-
กรุณาตรวจสอบข้อมูล และเช็คข้อมูลโดยตรงที่คุรุสภาอีกครั้งนะคะ เพื่อผลประโยชน์ของตัวเพื่อนๆ เอง แนนอาจรับข้อมูลที่เก่าแล้ว และมีโอกาสจะผิดพลาด เพราะเคยเข้าไปตอบกระทู้เพื่อนผิดในเว็บคุรุสภา มีเพื่อนตั้งกระทู้ถามว่า "ใบอนุญาติปฏิบัติการสอน สามารถใช้สมัครสอบครูได้หรือเปล่า" ไอ้เราก็รีบอ่านเกิน นึกว่าเป็นแบบประเมินการสอนในสถานศึกษา ก็เลยตอบว่า "ไม่ได้ค่ะ" แค่ 3 คำ โดนด่าซะเสียหมาเลย.. ไม่มีสมองบ้าง โง่บ้าง ควายบ้าง ไม่รู้คราวหลังก็ไม่ต้องมาตอบ บลาๆๆ เฮ้อ.. ทำดีก็โดนด่า 

ดาวโหลดแนวข้อสอบ 9 มาตรฐานวิชาชีพครู

มาตรฐานที่ 1 ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู 

http://f7668cb6.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร

http://12fefdfe.linkbucks.com


 มาตรฐานที่ 3 การจัดการเรียนรู้

http://2496903f.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 4 จิตวิทยาสำหรับครู
http://f0d855fd.linkbucks.com

มาตรฐานที่5 การวัดและการประเมินผล

http://e173554d.linkbucks.com 


มาตรฐานที่ 6 การบริหารจัดการในห้องเรียน

http://325da531.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 7 การวิจัยทางการศึกษา

http://591753c3.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 8 นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา

http://0946eef5.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 9 ความเป็นครู

http://b42e316a.linkbucks.com


วิธีการดาวโหลดไฟล์จาก  inkbucks

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   085-0127724
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบ 9 มาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา   ใหม่ล่าสุด

รวมทุกอย่างที่ออกข้อสอบ รวมแนวข้อสอบเก่าเด็ดๆๆ  รวม 1,500 ข้อ
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 1 ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู 
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 3 การจัดการเรียนรู้
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 4 จิตวิทยาสำหรับครู
แนวข้อสอบมาตรฐานที่5 การวัดและการประเมินผล
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 6 การบริหารจัดการในห้องเรียน
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 7 การวิจัยทางการศึกษา
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 8 นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 9 ความเป็นครู
); height: 13px; margin-left: 6px; margin-top: -7px; opacity: 0.3; position: absolute; top: 50%; visibility: visible; width: 15px; background-position: -3px -260px; ">

ส่งเป็นไฟล์ทางอีเมล์ สนใจสั่งซื้อมาที่  โทร 085-0127724 
สามารถนำไปปริ้นเพื่นอ่านได้เลย  ในราคาเพียงชุดละ   399 บาท 
กรุณาชำระค่าสินค้าและบริการ 
เลขที่บัญชี 491-2-00428-2 ธ.กสิกรไทย
 
 บิ๊กซีขอนแก่น 
decho pragay  ออมทรัพย์ 
โอนเงินแล้วแจ้งที่  decho.by@hotmail.com

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   085-0127724
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 

1.  วินัยคือ

                ระเบียบแบบแผนที่ข้าราชการต้องประพฤติปฏิบัติ

 

2.  โทษทางวินัยของครู มีกี่สถานะ

                5 สถานะ

 

3.  โทษทางวินัยร้ายแรงที่สุด คือ

                ปลดออก และไล่ออก

 

4.  ผู้ที่มีอำนาจแต่งตั้งกรรมการสอบสวนกรณีที่ครูในสถานศึกษาถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยร้ายแรงคือใคร

                ผู้อำนวยการสถานศึกษา

 

5.  การอุทธรณ์คำสั่งโทษทางวินัยต้องดำเนินการภายในกี่วันนับแต่วันได้รับแจ้งคำสั่ง

                30 วัน

 

6.  คำว่า “ละทิ้ง” หมายความว่าอย่างไร

                ไม่อยู่ปฏิบัติงานตามหน้าที่

 

7.  มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา หมายถึง

                ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะและคุณภาพที่พึงประสงค์ ในการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา

 

8.  มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษามีกี่ด้าน

                3 ด้าน

 

9.  มาตรฐานการปฏิบัติงานหมายถึง

                ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะหรือการแสดงพฤติกรรมการปฏิบัติงา

 

10.  ผู้ประกอบวิชาชีพครูต้องมีมาตรฐานในการปฏิบัติงานกี่มาตรฐาน

                12 มาตรฐาน

 

11.  มาตรฐานการปฏิบัติตน หมายถึง

                จรรยาบรรณของวิชาชีพที่กำหนดขึ้นเป็นแบบแผน

 

12.  จรรยาบรรณครูมีกี่จรรยาบรรณ

                5 จรรยาบรรณ

 

13.  มาตรฐานวิชาชีพครูใดที่กำหนดให้เป็นจรรยาบรรณของวิชาชีพ

                มาตรฐานการปฏิบัติตน

 

14.  ใครเป็นผู้กำหนดข้อบังคับว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู

                คุรุสภา

 

15.  กฎหมายที่บัญญัติให้มีข้อมาตรฐานวิชาชีพครู

                พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา

 

16.  บุคลากรทางการศึกษาอันซึ่งได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพตามพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 คือใคร

                ศึกษานิเทศก์

 

17.  ผู้ที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จะขออีกได้เมื่อใด

                พ้น 5 ปี นับแต่ถูกสั่งเพิกถอน

 

18.  การพิจารณาชี้ขาดกรณีผู้ประกอบวิชาชีพครูประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ ได้กี่กรณี

                5 กรณี

 

19.  จรรยาบรรณวิชาชีพครู คือ

                กฎแห่งความประพฤติสำหรับสมาชิกวิชาชีพครู

 

20.  ผู้ประกอบวิชาชีพครูต้องมีมาตรฐานความรู้กี่มาตรฐาน

                9 มาตรฐาน

 

21.  จรรยาบรรณวิชาชีพครูกำหนดไว้ในกฎหมายใด

                พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546

 

22.  ผู้ที่จะเข้ารับราชการครูได้ต้องมีอายุเท่าใด

                ไม่ต่ำกว่า 20 ปี บริบูรณ์

 

23.  จรรยาบรรณครู พ.ศ. 2539 มีจำนวนกี่ข้อ

                9 ข้อ

 

24.  คำว่า “ทอดทิ้ง” หมายถึงอะไร

                ตัวอยู่แต่ไม่ทำงาน ไม่เอาใจใส่ ไม่เอาเป็นธุระ

 

25.  การประกอบวิชาชีพควบคุมโดยไม่ได้รับใบอนุญาตมีโทษ

                จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

 

26.  ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเห็นว่าคำสั่งของผู้บังคับบัญชาจะทำให้เสียหายทางราชการ จะต้องทำอย่างไร

                เสนอผู้บังคับบัญชาทบทวนคำสั่งภายใน 7 วัน

 

27.  ความผิดลหุโทษ คือ

                ความผิดที่ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 เดือน

 

28.  กระทำผิดวินัยลักษณะใดไม่ต้องตั้งกรรมการสอบสวนก็ได้

                ปรากฏชัดแจ้ง

 

29.  โทษทางวินัยที่เบาที่สุดคือ

                ว่ากล่าวตักเตือน

 

30.  การร้องทุกข์กระทำได้ในกรณีใด

                ไม่มีสิทธิ์อุทธรณ์ ถูกสั่งให้ออกจากราชการ คับข้องใจผู้บังคับบัญชา

 

31.  ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเห็นว่าตนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการวินิจฉัยการอุทธรณ์และร้องทุกข์ มีสิทธิ์ดำเนินการได้อย่างไร

                ฟ้องร้องต่อศาลปกครอง

 

32.  ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาถูกลงโทษทางวินัยถ้าไม่พอใจการลงโทษ จะดำเนินการอย่างไร

                อุทธรณ์

 

33.  ผู้อำนวยการสถานศึกษา มีอำนาจสั่งลงโทษผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างไร

                ภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือนไม่เกิน 5% ไม่เกิน 1 เดือน

 

34.  การอุทธรณ์คำสั่งลงโทษปลดข้าราชการครูออกจากราชการ ผู้อุทธรณ์ต้องยื่นอุทธรณ์ต่อใคร

                ก.ค.ศ.

 

35.  การกล่าวถ้อยคำแสดงอาการดูถูก หรือรังเกียจ เป็นความหมายของคำว่า

                เหยียดหยาม

 

36.  ด่าแช่งซึ่งแสดงออกทางกริยา วาจา หรือการเขียนหรือภาพ ทำให้ผู้ใดผู้หนึ่งเสียหาย เป็นความหมายของคำว่า

                ดูหมิ่น

 

37.  การข่มให้อยู่ในอำนาจตน หรือการใช้อำนาจบังคับเอา เป็นความหมายของคำว่า

                กดขี่

 

38.  การร้องทุกข์กรณีใด มีโอกาสฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้

                ให้ออกจากราชการ เพราะไม่ผ่านการพัฒนาเตรียมความพร้อมอย่างเข้ม

 

39.  ในการร้องทุกข์ของข้าราชการครู เหตุคับข้องใจผู้บังคับบัญชาให้ทำหนังสือร้องทุกข์ถึงผู้ใด

                ประธาน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา

 

40.  ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษามีกี่ประเภท

                4 ประเภท

 

41.  มาตรฐานความรู้ของผู้ประกอบวิชาชีพครู มาตรฐานที่ 9 คือ

                ความเป็นครู

 

42.  จรรยา มีความหมายเช่นเดียวกับคำว่า

                จริยา

 

43.  จรรยาบรรณวิชาชีพครูกำหนดขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ใด

                1.  รักษาและส่งเสริมเกียรติคุณของผู้ประกอบวิชาชีพ

                2.  รักษาและส่งเสริมชื่อเสียงของผู้ประกอบวิชาชีพครู

                3.  รักษาและส่งเสริมฐานะของผู้ประกอบวิชาชีพครู

 

44.  ผู้ที่จะเข้ารับใบประกอบวิชาชีพครู ต้องมีอายุเท่าใด

                ไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์

 

45.  คุณสมบัติที่สำคัญประจำตัวครู คือ

                สอนดีมีคุณธรรม

 

46.  ธรรมะในข้อใดที่ครูยึดเป็นที่ตั้ง

                พรหมวิหาร 4

 

47.  จรรยาบรรณของครูไทย บัญญัติเป็นลายลักษณ์อักษรและมีกฎหมายรองรับครั้งแรกเมื่อใด

                พ.ศ. 2506

 

48.  ครูต้องมีความรู้เกี่ยวกับอะไร

                พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ

 

49.  ครูที่ได้รับยกย่องคำว่า “สอนดี” มีความหมายว่าอย่างไร

                สอนให้เหมาะสมกับเนื้อหาและจุดมุ่งหมาย

 

50.  ลักษณะที่ดีตามเกณฑ์มาตรฐานของคุรุสภาเป็นอย่างไร

                รอบรู้ สอนดี มีคุณธรรม มุ่งมั่นพัฒนา

 

51.  เป้าหมายสำคัญของครูที่ต้องการให้เกิดแก่ตัวนักเรียนคือ

                ความดี

 

52.  คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพมีทั้งหมดกี่คน

                19 คน

 

53.  บุคคลกลุ่มใดมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น

                ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน

 

54.  สิ่งที่ครูจะต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกในการเขียนแผนการเรียนคืออะไร

                สื่อการสอน

 

55.  สิ่งที่ครูควรคำนึงถึงในการใช้สื่อการสอนคือ

                เนื้อหา ผู้เรียน และวิธีการใช้เวลาในการใช้

 

56.  สมรรถนะหลักของครู มีกี่สมรรถนะ

                5 สมรรถนะ

 

57.  สมรรถนะประจำสายของครูมีกี่สมรรถนะ

                6 สมรรถนะ

 

58.  มีภาวะเป็นผู้นำ เป็นสมรรถนะวิชาชีพครูตามมาตรฐานใด

                จิตวิทยาสำหรับครู

 

59.  สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน เป็นสมรรถนะวิชาชีพครู ตามมาตรฐานใด

                นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

 

60.  การแสดงบทบาทผู้นำหรือผู้ตาม เป็นตัวบ่งชี้ของสมรรถนะวิชาชีพครูใด

                การทำงานเป็นทีม

 

61.  การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างเครือข่าย เป็นตัวบ่งชี้ของสมรรถนะวิชาชีพใด

                การพัฒนาตนเอง

 

62.  การจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นตัวบ่งชี้ของสมรรถนะวิชาชีพใด

                การพัฒนาผู้เรียน

 

63.  ธรรมที่เป็นข้อประพฤติปฏิบัติ เป็นความหมายของ

                จริยธรรม

 

64.  สภาพความดีในจิตใจ เป็นความหมายของ

                คุณธรรม

 

65.  ความรู้ หรือความรู้สึกต่อพฤติกรรมต่าง ๆ ในทางที่ชอบหรือไม่ชอบ เรียกว่า

                เจตคติเชิงจริยธรรม

 

66.  หลักคุณธรรมตามแนวคิดของอริสโตเติล คือ

                รอบคอบ กล้าหาญ และรู้จักประมาณ

 

67.  คุณธรรมของครูสังเกตได้จาก

                การประพฤติปฏิบัติ

 

68.  หลักธรรมที่ก่อให้เกิดความสำเร็จในการทำงานคือ

                อิทธิบาท 4

 

69.  หลักธรรมที่สร้างมนุษย์สัมพันธ์ได้ดีที่สุดคือ

                สังคหวัตถุ 4

 

70.  ค่านิยมของคนไทยได้แก่อะไร

                ความเคารพผู้อาวุโส

 

71.  จริยธรรมใดที่เน้นการพัฒนาบุคลิกภาพของบุคคลโดยเฉพาะ

                ความซื่อสัตย์

 

72.  กรรมตามหลักพระพุทธศาสนา หมายถึง

                การกระทำที่เกิดจากการจงใจ

 

73.  พระพุทธศาสนาสอนว่าคนเราควรปฏิบัติต่อทุกข์อย่างไร

                รับรู้ว่าเป็นความจริงของชีวิต

 

74.  ความพากเพียรในการเอาชนะความชั่วคือ

                ตะบะ

 

75.  ธรรมะ ที่ครูยึดเป็นที่ตั้ง คือ

                พรหมวิหาร 4

 

76.  วิชาชีพชั้นสูง คือ

                Profession

 

77.  อาชีพใดที่สังคมยกย่องมากที่สุด

                ครู

 

78.  เจตคติ หมายถึง

                ความรู้สึกของบุคคลทั้งทางบวกและทางลบ ที่มีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

 

79.  เจตคติเกิดขึ้นได้ต้องมีองค์ประกอบ 3 ประการ คือ

                1.  ด้านความคิด

                2.  ด้านความรู้สึก

                3.  ด้านพฤติกรรม

 

80.  ประสบการณ์ที่ทำให้พฤติกรรมเปลี่ยนเรียกว่า

                การเรียนรู้

 

81.  วิธีการวัดเจตคติที่ดีที่สุดของผู้เรียน คือ

                การสอบถาม

 

82.  คุณธรรมของผู้ครองเรือน คือ 

                ฆราวาส 4

 

83.  คุณธรรมที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวใจคน คือ

                สังคหวัตถุ 4

 

84.  ธรรมที่ทำให้คนเราประสบความสำเร็จคือ

                อิทธิบาท 4

 

85.  ค่านิยม คือ

                สิ่งที่บุคคลหรือสังคมยึดถือเป็นเครื่องช่วยตัดสินใจ และกำหนดการกระทำของตนเอง

 

86.  วัยใดสามารถตัดสินใจด้วยตนเองได้ว่าสิ่งใดควรกระทำหรือไม่ควรกระทำ

                อายุ 2 – 8 ปี

 

87.  ค่านิยมพื้นฐานที่สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติประกาศคือ

                การรักษาความซื่อสัตย์

 

88.  ความอ่อนโยน ตรงกับทศพิธราชธรรมข้อใด

                มัทวะ

 

89.  มาตรฐานความรู้ของผู้ประกอบวิชาชีพครู มาตรฐานที่ 1 คือ

                ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู

 

90.  มาตรฐานความรู้ของผู้ประกอบวิชาชีพครู มาตรฐานที่ 2 คือ

                การพัฒนาหลักสูตร

 

91.  มาตรฐานความรู้ของผู้ประกอบวิชาชีพครู มาตรฐานที่ 6 คือ

                การบริหารจัดการในห้องเรียน

 

92.  คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ มีกี่คน

                17 คน

 

93.  คณะกรรมการคุรุสภามีกี่คน

                39 คน

 

94.  คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการสวัสดิภาพและบุคลากรทางการศึกษามี

                23 คน

 

95.  พระราชบัญญัติครู พ.ศ. 2488 ถูกยกเลิกโดย

                พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546

 

96.  องค์กรวิชาชีพครู มีฐานะเป็น

                นิติบุคคลในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ

 

97.  ผู้มีหน้าที่ควบคุมและรักษามาตรฐานการประกอบวิชาชีพของผู้ประกอบการวิชาชีพทางการศึกษา คือ

                คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ

 

98.  ผู้ประสงค์ขอต่ออายุใบอนุญาตให้ยื่นคำขอต่อเลขาธิการตามแบบที่กำหนดก่อนวันที่ใบอนุญาตหมดอายุภายในกี่วัน

                ไม่น้อยกว่าหนึ่งร้อยแปดสิบวัน

 

99.  สมาชิกคุรุสภามีกี่ประเภท

                2 ประเภท

 

100.  ผู้ประสงค์ขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตให้ยื่นคำขอต่อ   

                เลขาธิการคุรุสภา

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   085-0127724
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

สามารถอัพโหลดไฟล์แนบ สำหรับโพสได้
กด "Ctrl+Enter" เพื่อตั้งกระทู้ได้