สรุปประเด็นสำคัญของการปฏิบัติงานตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ 2548 ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดังนี้
สรุปประเด็นสำคัญของการปฏิบัติงานตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ 2548 ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดังนี้
โครงการของรัฐ หมายความว่า การดำเนินโครงการของหน่วยงานของรัฐอันเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจหรือสังคม ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการ โดยหน่วยงานของรัฐหรือโดยวิธีการให้สัมปทานหรืออนุญาติให้บุคคลอื่นทำ ดั้งนี้ บรรเทาที่มีผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพ อนามัย วิถีชีวิต หรือส่วนได้เสียเกี่ยวกับชุมชนท้องถิ่นนั้น ซึ่งโครงการของรัฐที่จะต้องดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ. 2548
ในภาพรวมเป็น โครงการที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน และโครงการที่มีผลกระทบอย่างกว้างขวาง เช่น โครงการก่อสร้างถนน สะพาน อาคารอเนกประสงค์ และโครงสร้างรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย
- กรณีหน่วยงานของรัฐที่จะต้องปฏิบัติตามระเบียบฯ ต้องเป็นการดำเนินการ โครงการของรัฐ ซึ่งโครงการของรัฐ คือ
1 เป็นการดำเนินการโดยหน่วยงานของรัฐ เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล เป็นต้น
2 เป็นโครงการเกี่ยวกับ การพัฒนาเศรษฐกิจหรือสังคม เช่น การสร้างเขื่อน การสร้างถนน เป็นต้น
3 หน่วยงานของรัฐ ป็นผู้ดำเนินการเอง / ให้สัมปทาน / อนุญาตให้บุคคลอื่นทำ
4 เกิดผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย วิถีชีวิต หรือส่วนได้เสียเกี่ยวกับชุมชนท้องถิ่น (ผู้มีส่วนได้เสีย คือ ผู้ซึ่งอำนาจได้รับความเดือดร้อนหรือความเสียหายโดยตรงจากการดำเนินงานตามโครงการของรัฐ)
- ก่อนเริ่มโครงการของรัฐ คือ ตั้งแต่คิดริเริ่มที่จะดำเนินโครงการ หน่วยงานของรัฐจะต้องเผยแพร่ข้อมูลให้กับประชนทราบและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ตามระเบียบฯ ข้อ 5 วรรคแรก เช่น สำรวจความคิดเห็น ประชุมปรึกษาหารือ เป็นต้น ซึ่งให้เผยแพร่ข้อมูลไว้ที่หน่วยงานของรัฐ และสถานที่ที่จะดำเนินโครงการของรัฐ และต้องประกาศในระบบเครือข่ายสารสนเทศของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (บังคับ) ที่ http://wwww.publicconsultation.opm.go.th
- บทบาทของหน่วยงานของรัฐ
1 ใช้ดุลยพินิจว่า โครงการของรัฐมีผลกระทบอย่างกว้างขวาง/รุนแรง และมีความจำเป็นหรือไม่จำเป็นว่าจะต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนหรือไม่
2 จะต้องเผยแพร่ข้อมูลโครงการของรัฐก่อนดำเนินโครงการและดำเนินการรับฟังความคิดเห็น โดยมุ่งให้ประชาชนมีความเข้าใจที่ถูกต้องและรวบรวมความคิดเห็น
3 กรณีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน หน่วยงานของรัฐต้องดำเนินการดังนี้
3.1 ประกาศรายละเอียดของการรับฟัง ได้แก่ วิธีการรับฟัง ระยะเวลา สถานที่ และรายละเอียดอื่นที่เพียงพอต่อประชาชน
3.2 สรุปผลการรับฟัง
3.3 ประกาศมาตรการป้องกันแก้ไขหรือ เยียวยา
4 ต้องรับอุทธรณ์ของผู้มีส่วนร่วมได้เสีย กรณีที่ผู้มีส่วนได้เสียได้ยื่นอุทธรณ์
ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินโครงการของรัฐเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ 2548 จึงควรแจ้งให้ทุกหน่วยงาน ถือปฏิบัติตามแนวทางการมีส่วนร่วม