ประยุกต์ใช้ โพสล่าสุด โพสสำคัญ เครื่องมือ สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
หัวข้อ : แนวข้อสอบมาตรฐานวิชาชีพครู มาตรฐานที่1-9
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 

แนวข้อสอบมาตรฐานวิชาชีพครู มาตรฐานที่1-9

แชร์กระทู้นี้

การทดสอบมาตรฐานวิชาชีพครู มีทั้งหมด 9 มาตรฐาน ข้อสอบเป็นแบบ Hi-Speed เอิ๊กๆๆ ทำข้อนึงมีเวลาไม่ถึง 1 นาที มาตรฐานละ 100 ข้อ เวลาสอบวิชาละ 1.30 ช.ม
แต่ละข้อ จะมี 5 ช้อยส์ (แค่ 4 ยังเลือกไม่ค่อยจะถูกเลย นี่มี 5 เหอๆๆๆ รอดได้เกือบครึ่ง ฟลุ๊คสุดๆ) การที่จะผ่าน เราจะต้องสอบได้คะแนนมากกว่า 60 คะแนนขึ้นไปค่ะ ถ้าสอบไม่ผ่าน ไม่เป็นไรนะ เอาไว้รอบหน้า ไม่ผ่านก็คิดว่าเราเตรียมตัวไม่พอละกัน
แนนไม่อยากให้เพื่อนๆ ที่ประกอบอาชีพเดียวกันว่าคุรุสภาว่า เอาข้อสอบอะไรมาออกไม่รู้ ไม่เห็นเหมือนที่เรียนที่ .... (สถาบันหนึ่ง) สอนเลย อยากบอกเพื่อนๆ นะคะ ความรู้ที่อาจารย์สถาบันที่สอนนั้น มันก็แค่ส่วนหนึ่งค่ะ เราจะต้องอัพเดทความรู้ตลอดเวลานะ เราต้องหาสิ่งใหม่ๆ ตามข่าวให้ตลอด เพราะความรู้ไม่มีวันหยุดอยู่กับที่ค่ะ (ไม่ได้เข้าข้างคุรุสภา ว่าดีหมดทุกอย่างนะคะ)
สิ่งที่เราไม่รู้ เราก็ต้องหาเพิ่มค่ะ อย่าไปยึดติดว่า สิ่งที่เรียนมานั้นจะครบถ้วน และผ่านได้ พึงระลึกไว้นะคะว่า คุรุสภา เป็นผู้กำหนดความรู้แต่ละมาตรฐาน และหลักสูตรที่สถาบันต่าง ๆ เปิดสอน คุรุสภา เป็นผู้รับรองนะคะ เราต้องทำตาม เคารพกฎและกติกาค่ะ มันเป็นสิ่งที่เราสมควรทำ และจำเป็นต้องทำ
สอบแล้ว ..ไมไม่ตรงกับที่เรียนเลยเนี่ย... อันนี้ต้องไปโทษที่ทางสถาบันนั้นนะคะ ไม่ใช่โทษคุรุสภา แนนไม่ได้เข้าข้างนะ เพียงแต่มองว่ามันไม่ถูก เหมือนกับว่า เราเป็นคนร่างหลักสูตรนะคะ แล้วเป็นคนออกข้อสอบ O-Net, A-Net (สมมุตินะ) เราชี้แจงไปกับครูทุกโรงเรียนแล้ว ว่าเนื้อหาจะออกแบบไหนบ้าง แต่พอผลสอบเด็กนักเรียนออกมา ปรากฏว่าตกเยอะ.. อันนี้โทษใครคะ โทษครูนะที่สอนไม่ครบ หรือเราไม่เอาความรู้ที่ครูสอนเอง (เรา = คุรุสภา, ครู = สถาบันที่เราเรียนเกี่ยวกับครู, เด็กนักเรียน = คนที่สมัครสอบ)
เป็นกำลังใจให้เพื่อน ๆ ทุกคนนะ ไม่ผ่านก็สอบใหม่ ไม่มีอะไรยากเกินไปกว่าความตั้งใจของเราหรอกค่ะ ... ขอแค่อย่าท้อถอยก็เป็นพอ

ข้อแนะนำในการสมัครสอบทางเว็บ
เพื่อนๆ ก่อนจะสมัครสอบมาตรฐานใดนะคะ ชั่งใจให้ดีก่อนว่า จะสอบกี่มาตรฐาน ถ้าอยากลองข้อสอบ โอเคมีเงินไม่เดือดร้อน สมัครไปทั้งหมดเลยค่ะ มึนหัวดี.. เหอๆๆ แนนนะ หลังจากสอบเสร็จ มึนเลยอ่ะ เจอข้อสอบไป 900 ข้อ
ถ้าอยากให้ผลสอบออกมาชัวร์ๆ นะคะ เลือกสอบเฉพาะมาตรฐานที่เพื่อนๆ ถนัด และมีความรู้อยู่ก่อนเลยค่ะ
ง่ายๆ ก็มาตรฐานที่ 6 กับ 9 (ตอนสอบครั้งแรกมีเพื่อนร่วมห้องอยู่คนนึง พูดว่า ใครสอบมาตรฐานที่ 9 ความเป็นครู ไม่ผ่าน ก็ไม่ต้องมาเป็นครูแล้ว เหอๆๆ ตอนนั้นนู๋แนนก็หวั่นๆ เหมือนกันค่ะ)
มาตรฐานที่ 1 ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู ก็ค่อนข้างยากนะ แนนว่า ยากตรงที่เราเรียนแล้ว.. แล้วก็ลืมไปแล้วนี่แหละ แนนโชคดีตรงที่ ตอนเรียนภาษาไทยเก่งที่สุดค่ะ แล้วเรียนจบคอมพ์มา แถมยังชอบภาษาอังกฤษเป็นการส่วนตัวด้วยอีกระดับนึง (เคยมีโครงการไปเรียนต่อที่อินเดียด้วยแต่ไม่ได้ไป เพราะขัดข้องทางด้านเอกสาร) แนนแชทคุยกับฝรั่งตลอดไง ก็เลยได้ภาษาอังกฤษ
รอบแรก สมัคร 1, 6, 9 เลยนะ แนนเชื่อว่าเพื่อนๆ ผ่านได้ ถ้าเตรียมตัวบ้าง
รอบสอง สมัคร 2, 3, 7
รอบสุดท้าย ก็ 4, 5, 8
แนนว่าเพื่อนๆ สมัครมาตรฐานที่พอทำได้ก่อน แนนเรียงตามลำดับให้แล้ว (ในความคิดแนนนะคะ) ถ้าอยากสมัครแค่ 2 รอบ ก็ 5 มาตรฐาน ส่วนรอบสองก็ อีก 4 ละกัน
แต่เชื่อแนนมั้ยว่า โอกาสน้อยมาก ที่เราสมัครมากวิชา แล้วจะผ่านหมด แต่ถ้าอยากลองข้อสอบก็โอเค แต่ถ้าสมัครแค่ 2 – 3 มาตรฐานในการสมัครสอบแต่ละครั้ง แล้วสอบไม่ผ่านเลยนี่ ต้องทำการบ้านหนักๆ แล้วนะ
หลังจากที่เพื่อนๆ ตัดสินใจได้แล้วว่าจะสมัครมาตรฐานไหนก่อน หรือจะสมัครมันทีเดียวทั้งหมดเลย ก็มาถึงขั้นตอนการสมัครกัน

ขั้นตอนการสมัคร

ไม่มีอะไรค่ะ แค่กรอกข้อมูลตามที่ขึ้นมาให้ครบ และถูกต้อง ต้องตรวจสอบความถูกต้องก่อนทำการกดปุ่มสมัครนะคะ เพราะว่าถ้าสมัครไปแล้วจะไม่สามารถแก้ไข หรือสมัครซ้ำได้อีก แต่ละมาตรฐานถ้าสมัครไปแล้ว จะไม่สามารถลดหรือเพิ่มมาตรฐานได้อีกนะคะ นี่คือข้อเสียอย่างมาก ถึงบอกเพื่อนๆ ไง ว่าต้องตัดสินใจให้ดีก่อนว่าจะสมัครมาตรฐานไหน เอาจากความเป็นไปได้ว่าจะสอบผ่านมาตรฐานไหนบ้าง ก็แล้วกัน
***ที่อยู่ที่กรอกในใบสมัคร*** ตรงนี้สำคัญมากๆ เลยนะคะ สำคัญตรงไหน ก็ตรงที่ว่า
ตอนนี้สมมุติว่าแนนทำงานอยู่ กทม. แต่ว่าบ้านแนนอยู่ จังหวัดนครสวรรค์ แล้วแนนกรอกที่อยู่ตามทะเบียนบ้านอยู่จังหวัดนครสวรรค์... สถานที่สอบของแนนจะเป็น “จังหวัดพิษณุโลก” ค่ะ
ฉะนั้น.. ถ้าแนนต้องการจะสอบในเขต กทม เพราะใกล้ที่ทำงาน ไม่ต้องเดินทางไกล และเสียค่าที่พัก.. แนนต้องกรอกที่อยู่ที่ กทม ค่ะ
แต่ในประกาศสมัครสอบ ก็มีศูนย์สอบบอกนะคะ ว่าภาคไหนจะต้องสอบที่จังหวัดไหน เลือกตามที่เราสะดวกนะคะ

แนวข้อสอบของแต่ละมาตรฐานวิชาชีพ
มาตรฐานที่ 1 ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
มาตรฐานนี้ไม่ยากค่ะ (ในความคิดของแนนนะ) เราผ่านด้วย ได้ 65 คะแนน มาตรฐานนี้จะใช้แค่ 3 วิชาหลักๆ ค่ะ
คือ 1. ภาษาไทยพื้นฐาน 40 ข้อ
2. คอมพิวเตอร์พื้นฐาน 30 ข้อ
3. ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 30 ข้อ

เริ่มที่ภาษาไทยก่อนนะคะ .. ข้อสอบจะออกประมาณว่า.. ข้อใดต่อไปนี้ เป็นคำสมาสทุกคำ ( ข้อนึงมา 5 คำ โอ๊ะ.. นู๋แนนมั่วแหลกค่ะ เพราะแยกไม่ออกแม้แต่คำเดียว) คำสนธิทุกคำ คำประสมทุกคำ (เอาความรู้ ม.2 มาสอบเราอ่ะค่ะ)
คอมพิวเตอร์พื้นฐาน ก็ความรู้เบื้องต้นเลยค่ะ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์.. เมื่อเปิดสวิตซ์ คอมพิวเตอร์ จะทำงานใดก่อน เกี่ยวกับ MS Office พวก word excel powerpoint ถามเกี่ยวกับคำสั่งด้วยนะ ถ้าจำไม่ผิด แต่ว่าง่ายมากๆ ค่ะ (ไม่รู้ว่าง่ายสำหรับเราเปล่า เพราะจบคอมพ์มา เอิ๊กๆๆ)
ภาษาอังกฤษ วิชานี้ก็ต้องใช้ความสามารถส่วนตัวนะคะ อ่านออก แปลได้ก็รอดตัวไป เพราะข้อสอบไม่ยากค่ะ จะมียากๆ อยู่ประมาณ 5 ข้อ ที่ตัวแนนเอง อย่าว่าแต่แปลเลย อ่านก็ยังไม่ค่อยออก 5555 ประมาณว่าเป็นศัพท์ที่เราไม่เคยรู้จักน่ะ เนื้อหาก็มี conversation (บทสนทนา), Reading (เนื้อเรื่อง อ่านตอบคำถาม พอมั่วๆ ได้ เพราะคำตอบก็อยู่ในเนื้อเรื่องแหละ จับมาให้ถูกข้อละกัน) ค่อนข้างเยอะ, gramma มีนิดหน่อย และมีแบบที่ให้เติมประโยคที่หายไปด้วย ประมาณ 10 ข้อได้ ประมาณนี้

มาตรฐานที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร
5555 มาตรฐานนี้เราก็ผ่านอีก ได้ 62 คะแนน ฟลุ๊คแบบสุดๆ ในมาตรฐานนี้ ก็มีโหดอยู่บ้าง แต่ก็ส่วนมากเป็นความรู้พื้นฐานที่ครูสมควรจะรู้นะคะ มีข้อสอบเน้นความจำด้วยเช่น
- การศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาภาคบังคับ มีกี่ปี แบ่งออกเป็นกี่ช่วงชั้น (4 ช่วงชั้น ชั้นละ 3 ปี , 1 : ป.1 – ป.3, 2 : ป.4 – ป.6, 3 : ม.1 – ม.3, 4 : ม.4 – ม.6)
- สาระการเรียนรู้ เช่น ข้อใดไม่ใช้สาระการเรียนรู้ (มีทั้งหมด 8 สาระการเรียนรู้ 1.
- แนวทฤษฎี ปรัชญา (สารัตถนิยม, นิรันดรนิยม, บูรณาการนิยม, อัตถิภาวนิยม ฯ ) เช่น การสอน........แบบนี้ สอดคล้องกับแนวปรัชญาใด, โจทย์จะบอกความหมายของปรัชญานั้น และถามว่าเป็นของใคร (มีหลายข้อนะ แบบนี้อ่ะ เป็น 10 เลยมั้ง)

มาตรฐานที่ 3 การจัดการเรียนรู้
มาตรฐานนี้ยากมากสำหรับเรา และไม่ผ่าน ได้ 51 คะแนน เอิ๊กๆๆๆ วิชานี้ถือว่าออกข้อสอบโหดสุดๆ ถ้าจำไม่ผิดข้อสอบมีทั้งหมด 13 หน้าอ่ะ โจทย์นะ มี 1 บรรทัด แต่ช้อยส์ ข้อละ 2 บรรทัด ช้อยส์ก็ปาไป 10 บรรทัดแล้ว แถมบางข้อโจทย์มา 3 บรรทัดอีก... เหอๆๆ แค่อ่านช้อยส์ข้อ ก. กับ ข. ก็ลืมโจทย์แล้วว่าถามว่าอะไร เพราะจะต้องรีบทำ กลัวจะทำไม่ทันเพราะจะหมดเวลาก่อน
จะถามว่ายากมั้ย ก็คงไม่ยาก แต่ยากสำหรับเราเพราะ เราไม่ได้เตรียมตัววิชานี้มาเท่าไหร่ เพราะคิดว่าเทียบโอนได้ ข้อสอบจะเน้นเรื่อง การเรียนรู้แบบบูรณาการ และการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
เราจะต้องเตรียมตัวก่อนในเรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการมีกี่แบบ แต่ละแบบมีลักษณะการจัดการเรียนรู้อย่างไรบ้าง อยากจะบอกว่าออกสอบทุกแบบค่ะ เน้นวิเคราะห์
- ข้อใดเป็นการจัดการเรียนรู้บูรณาการแบบข้ามวิชา ... ช้อยส์ก็จะประมาณว่า ครูแดงจัดการเรียนการสอนแบบ.... ให้นักเรียนทำงานแบบ...... ประมาณนี้แหละ 5 ข้อ เลือกเอาว่า ครูคนไหนสอนแบบข้ามวิชา
ข้อสอบวิชานี้จะเน้นวิเคราะห์นะคะ โจทย์ก็จะคล้ายๆ กัน (ถ้าจำไม่ผิด บูรณาการนี่ มีเกือบ 30 ข้อเลยมั้ง) จะเน้นเรื่องที่บอก แต่ช้อยส์นี่แหละ เราต้องมาวิเคราะห์ว่าข้อไหนถูก
- base brain เป็นการจัดการเรียนรู้แบบใด - ข้อสอบ

มาตรฐานที่ 4 จิตวิทยาสำหรับครู
5555 วิชานี้ได้น้อยที่สุด และคะแนนขี้แหร่สุดๆ ด้วย ได้แค่ 28 คะแนน เหอๆๆ (โง่จังเลยเรา) แต่ยอมรับค่ะ ว่าแทบไม่ได้อ่านวิชานี้เลย ถ้าอ่านคงได้ เพราะข้อสอบเกี่ยวกับความจำทั้งนั้น แนวทฤษฎีล้วนๆ ค่ะ
- ทฤษฎีของ.....(ชื่อนักจิตวิทยา) สอดคล้องกับการเรียนการสอนในข้อใด (ประมาณนี้หลายข้อ)
- การเรียนรู้จากการกระทำ (Learning by doing) เป็นของนักจิตวิทยาคนใด (จอห์น ดิวอี้) ข้อนี้จำได้เลย อยู่ใน 1 – 5 ข้อแรกเลยด้วย อันนี้มีในสอบบรรจุหลายครั้ง เราเลยจำได้ (มีคนบอกมา)
- เรื่องจิตวิทยาพัฒนาการ น่าจะประมาณ 30 ข้อ
- จิตวิทยาการแนะแนว ประมาณ 30 ข้อ .. บิดาแห่งการแนะแนวคือใคร. (แฟรงค์ พาร์สัน)
มาตรฐานนี้ อาจะเพราะว่าเราไม่สนใจ เลยไม่ได้ใส่ใจทำข้อสอบด้วย จำได้คร่าวๆ แค่นี้เอง แต่ว่าไปอ่านมาเหอะ เรื่องทฤษฎีของนักจิตวิทยาน่ะ โจทย์จะถามเกี่ยวโยงถึงทฤษฏีเป็นส่วนใหญ่

มาตรฐานที่ 5 การวัดและการประเมินผล
วิชานี้ก็ถือว่าหินมากๆ เราต้องทำการวิเคราะห์ข้อสอบ มีการคำนวณหาค่า p ค่า r ด้วยนะ (p คือความยากง่ายของข้อสอบ, r คืออำนาจจำแนก) วิชานี้คงต้องอ่านหนังสือมากหน่อยนะคะ แนววิเคราะห์อีกแล้ว
อันนี้ต้องอ่านตามหนังสือวิชา การวัดและการประเมินผลนะ เพราะว่าในหนังสือสอบบรรจุครูที่เราอ่าน มันไม่แนะและไม่มีตัวอย่างวิธีคิดหาค่า P ค่า r ด้วย
วิชานี้จะมีเรื่อง พุทธพิสัย ทักษะพิสัย มีออกเยอะนะ เน้นเรื่อง ความยากง่าย ความเชื่อมั่น อำนาจจำแนก
- แยกให้ออกว่าข้อสอบที่ดี มีค่า p เท่าไหร่ ถ้าจำได้ก็ทำข้อสอบได้นะ (ในส่วนที่คำนวณน่ะ)

มาตรฐานที่ 6 การบริหารจัดการในห้องเรียน
วิชานี้ 55555 เราผ่านอีกแล้ว 65 คะแนน วิชานี้ง่ายค่ะเพื่อนๆ (เราก็ว่าเราทำได้นะ ไมได้คะแนนแค่นี้ไม่รู้) ข้อสอบประมาณว่าให้แก้ไขสถานการณ์ตอนที่สอนน่ะ เช่น นักเรียนยกมือบอกว่าไม่เข้าใจ เราจะทำยังไงให้เด็กเข้าใจ ก็เลือกตามช้อยส์ได้เลย ไม่ยากค่ะ อาศัยหลักจิตวิทยา และวิเคราะห์ดูว่า ถ้าเจอเด็กพฤติกรรมแบบนี้ เราจะต้องใช้วิธีไหนจัดการกับเด็ก
ช้อยส์เราว่ามันถูกทุกข้อ แต่ว่า..ข้อไหนล่ะ? ที่ถูกที่สุด นั่นหมายถึงเราจะได้คะแนนถ้าเลือกตอบข้อที่ถูกที่สุด ข้อสอบแบบนี้มันแย่ตรงที่ว่า ไอ้ข้อที่เราว่ามันถูก มันกลับไม่ถูก เพื่อนๆ ต้องระวังกันด้วยนะคะ

มาตรฐานที่ 7 การวิจัยทางการศึกษา
มาตรฐานนี้เจ็บใจตัวเองสุด ๆ ได้แค่ 57 อีก 3 คะแนนก็ผ่าน แต่ก็ทำไม่ได้ แถมเทียบโอนไม่ได้อีก คิดแล้วก็เจ็บจี๊ดๆๆ แพ้ตัวเองอีกแล้ว
มาตรฐานนี้มีหลักทฤษฎีแค่ 30 ข้อค่ะ 70 ข้อที่เหลือจะมีข้อความมาให้ 1 ข้อความ เนื้อเรื่องก็ประมาณว่า ครูนิด สอนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ชั้นม.... มีนักเรียนไม่ผ่าน 20 คน ครูนิดใช้วิธีจัดการเรียนการสอนแบบใหม่ เห็นว่ามีนักเรียนผ่านมากกว่าเดิม ... หลังจากนั้นก็จะเป็นคำถาม.. ข้อใดเป็นตัวแปรต้น. หรือ ข้อใดเป็นตัวแปรอิสระ การวิจัยนี้ควรใช้รูปแบบไหน.. แนนไม่เคยเรียนมา ตอบไม่ได้เลย
เราต้องวิเคราะห์ได้ด้วยว่า ถ้าเกิดนักเรียนเรียนไม่รู้เรื่องแล้ว วิธีแก้ไขของเราจะใช้การจัดการเรียนการสอนแบบไหนมาใช้ จึงจะเหมาะสมที่สุด เอาอีกแล้วช้อยส์ข้อไหนถูกที่สุดอ่ะ
ไม่แน่ใจว่าครั้งที่สองจะออกมาประมาณนี้หรือเปล่า ส่วนทฤษฏีการวิจัย ก็ทั่วๆ ไป

มาตรฐานที่ 8 นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
วิชานี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ใช้ในทางการศึกษา ขนาดแนนจบคอมพ์มานะ ยังไม่ผ่านเลย ไม่มีแนวที่เรียนมาเลย ทางด้านการศึกษาเท่านั้นเลย
- โรงเรียนควรใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วเท่าไหร่ในการจัดการเรียนการสอน
ก. 256 kbps ข. 512 kbps ค. 1 mbps ง. 2 mbps จ. จำไม่ได้
ข้อนี้จำได้เลย เพราะงงแป๊ก เราไม่รู้จริงๆ ว่าต้องใช้เท่าไหร่แน่ เอ๋อเลยอ่ะ
- ระบบการตัดสินใจ ระบบสารสนเทศ it[[xit,;]z]
- เว็บของข้าราชการ http://www. … .go.th
- เครือข่ายที่ใช้ในโรงเรียน 20 เครื่อง ต้องใช้เน็ตเท่าไหร่


มาตรฐานที่ 9 ความเป็นครู
มาตรฐานนี้ข้อสอบแนวก็คล้ายๆ กับมาตรฐานที่ 6 แต่มีไม่มาก (แนนผ่านด้วย ได้ 64 คะแนน) จะเน้นเรื่องกฎหมายของคุรุสภาด้วย เช่น... สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา มีหน้าที่อะไร ไม่แน่ใจว่าข้อนี้มีมั้ย แต่แนวนี้มีหลายข้อ
- พวกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หน้าที่ต่างๆ ของตำแหน่งงานในคุรุสภา เพื่อนๆ โหลดได้จากเว็บคุรุสภาได้เลยนะ ถ้าใครมีญาติเป็นครู ปีนี้คุรุสภาแจกหนังสือให้ 1 เล่ม ครูทุกคนต้องได้ เล่มสีฟ้า สันปกสีขาวหรือไงนี่แหละ ถ้าจำไม่ผิด ในนั้นแหละมีเพียบเลย

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   085-0127724
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 

ดาวโหลดแนวข้อสอบ 9 มาตรฐานวิชาชีพครู

มาตรฐานที่ 1 ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู 

http://f7668cb6.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร

http://12fefdfe.linkbucks.com


 มาตรฐานที่ 3 การจัดการเรียนรู้

http://2496903f.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 4 จิตวิทยาสำหรับครู
http://f0d855fd.linkbucks.com

มาตรฐานที่5 การวัดและการประเมินผล

http://e173554d.linkbucks.com 


มาตรฐานที่ 6 การบริหารจัดการในห้องเรียน

http://325da531.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 7 การวิจัยทางการศึกษา

http://591753c3.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 8 นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา

http://0946eef5.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 9 ความเป็นครู

http://b42e316a.linkbucks.com


วิธีการดาวโหลดไฟล์จาก  inkbucks

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   085-0127724
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 
1. คอมพิวเตอร์คืออะไร
   ก.  ระบบโปรแกรมการทำงาน
   ข.  การคำนวณ
   ค.  เครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำงานตามขั้นตอนของโปรแกรม
   ง.   อุปกรณ์ที่ประกอบขึ้นเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์
         ตอบข้อ ค.  เครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำงานตามขั้นตอนของโปรแกรม
2. ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์คืออะไร
   ก.  อุปกรณ์ที่ประกอบขึ้นเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบโปรแกรมการทำงาน
   ข.  การคำนวณ
   ค.  เครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำงานตามขั้นตอนของโปรแกรม
   ง.   ระบบโปรแกรมการทำงาน
           ตอบข้อ    ก.  อุปกรณ์ที่ประกอบขึ้นเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบโปรแกรมการทำงาน
3. ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์คืออะไร
   ก.  อุปกรณ์ที่ประกอบขึ้นเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบโปรแกรมการทำงาน
   ข.  โปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่สั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน
   ค.  เครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำงานตามขั้นตอนของโปรแกรม
   ง.   ระบบโปรแกรมการทำงาน
         ตอบข้อ    ข.  โปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่สั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน
4. การวัดขนาดข้อมูล 8 Bit มีค่าเท่ากับ
   ก.  10 Byte
   ข.  100 Byte
   ค.  1 Byte
   ง.   1024 Byte
         ตอบข้อ    ค.  1 Byte
5. การวัดขนาดข้อมูล 1 KB(กิโลไบต์) มีค่าเท่ากับ
   ก.  1024 KB
    ข.  1024 MB
   ค.  1024 Byte
   ง.  1024 Byte
         ตอบข้อ    ค.  1024 Byte
6. การวัดขนาดข้อมูล 1 MB(เมกกะไบต์) มีค่าเท่ากับ
     ก.  1024 KB
     ข.  1024 MB
     ค.  1024 Byte
     ง.  1024 Byte
         ตอบข้อ     ก.  1024 KB
7. การวัดขนาดข้อมูล 1 GB(กิกะไบต์) มีค่าเท่ากับ
    ก.  1024 KB
    ข.  1024 MB
    ค.  1024 Byte
    ง.  1024 Byte      
         ตอบข้อข.  1024 MB
8. การวัดขนาดข้อมูล 1 TB(เทราไบต์) มีค่าเท่ากับ
   ก.  1024 KB
    ข.  1024 MB
   ค.  1024 GB
   ง.  1024 Byte
         ตอบข้อ    ค.  1024 GB
9. RAM คืออะไร
   ก.  หน่วยความจำถาวรที่ติดตั้งมาพร้อมกับแผงเมนบอร์ด
     ข.  หน่วยความจำเสมือน
   ค.  หน่วยความจำจำลองที่ทำงานแทนเมนบอร์ด
   ง.   หน่วยความจำชั่วคราวที่สามารถอ่านและเขียนข้อมูลได้
         ตอบข้อง.   หน่วยความจำชั่วคราวที่สามารถอ่านและเขียนข้อมูลได้
10. ROM คืออะไร
   ก.  หน่วยความจำถาวรที่ติดตั้งมาพร้อมกับแผงเมนบอร์ด
     ข.  หน่วยความจำเสมือน
   ค.  หน่วยความจำจำลองที่ทำงานแทนเมนบอร์ด
   ง.   หน่วยความจำชั่วคราวที่สามารถอ่านและเขียนข้อมูลได้
         ตอบข้อ    ก.  หน่วยความจำถาวรที่ติดตั้งมาพร้อมกับแผงเมนบอร์ด

1.    ส่วนประกอบที่สำคัญของภาษา  ได้แก่ข้อใด
ก.  เสียงพูด  ตัวหนังสือ  ความหมาย
ข.  สัญลักษณ์  ระบบ ความหมาย
ค.  พยัญชนะ  ระบบ  ความหมาย
ง.  กฎเกณฑ์  ถ้อยคำ  ประโยค  ความหมาย
ตอบข้อ  ก.  เสียงพูด  ตัวหนังสือ  ความหมาย

2.    การที่คนเข้าใจความหมายของภาษาที่ใช้สังคมของตนได้  เพราะผู้ใช้ภาษาทุกคนต้องฝึกตามข้อใด
ก.  การออกเสียงคำต่างๆของภาษา
ข.  การเขียนถ้อยคำต่างๆของภาษา
ค.  การเรียบเรียงถ้อยคำในภาษา
ง.  ระบบหรือกฎเกณฑ์ของภาษา
ตอบข้อ   ง.  ระบบหรือกฎเกณฑ์ของภาษา

3.    เมื่อท่านเขียนคำว่า “กลับ เปลี่ยน ครู”  ท่านจะเขียนเป็น กัลบ  เปี่ลยน  คูร” ไม่ได้แสดงว่าภาษาไทยมีกฎเกณฑ์ในเรื่องใด
ก.  ระบบการออกเสียง
ข.  ระบบการใช้อักษร
ค.  ระบบการเขียน
ง.  ระบบการเรียงคำ
ตอบข้อ  ข.  ระบบการใช้อักษร

4.    เมื่อท่านออกเสียงคำว่า “ควันไฟ ต่างจากมดคันไฟ”  และไม่ยอมออกเสียงเป็น “ฟันไฟ” แสดงว่า  ภาษาไทยมีกฎเกณฑ์ในข้อใด
ก.  ระบบการใช้อักษร
ข.  ระบบการออกเสียง
ค.  ระบบความหมาย
ง.  ระบบประโยค
ตอบข้อ  ข.  ระบบการออกเสียง

5.    เด็กอายุ 2-3 ขวบ  อาจพูดว่า “น้ำขออี” และ “แม่ตลาดไป” แต่เมื่อเขารู้ภาษามากขึ้น เขาพูดว่า “ขอน้ำอีก”  และ “แม่ไปตลาด”  เป็นตัวอย่างของการใช้ภาษาที่ต้องระวังในเรื่องใด
ก.  ระบบการออกเสียง    ข.  ระบบการใช้คำ
ค.  ระบบการเรียงคำ    ง.  ระบบการใช้สัญลักษณ์
ตอบข้อ  ค.  ระบบการเรียงคำ

6.    “เขาจะพูดหรือจะอธิบายเรื่องใดก็เข้าใจง่าย  เวลาอ่านอะไรหรือฟังอะไรก็จับความได้เร็ว” ข้อความนี้อาจสรุปด้วยคำกล่าวในข้อใดจึงจะเหมาะสม
ก.  เขาเป็นคนเก่ง
ข.  เขาใช้ภาษาได้ดีทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน
ค.  เขารับรู้เรื่องต่างๆได้เร็ว
ง.  เขาแสดงออกทางความรู้ได้ดี
ตอบข้อ  ข.  เขาใช้ภาษาได้ดีทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน

7.    ในสมัยรัชกาลที่ 5  มีการใช้คำว่า “ความดูด”  ในความหมายว่า “นิยมทำตามกัน”  ปัจจุบันมีผู้ใช้เป็นคำว่า “แฟชั่น”  นับเป็นการเปลี่ยนแปลงของภาษาในข้อใด
ก.  ถ้อยคำ    ข.  ความหมาย
ค.  ประโยค    ง.  ระบบหรือกฎเกณฑ์
ตอบข้อ  ก.  ถ้อยคำ

8.    ในศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช มีข้อความว่า “เมื่อกูขึ้นใหญ่ได้ 19 เข้า” คำว่า  “เข้า”  หมายถึง ปี    แต่ปัจจุบันไม่ใช้เช่นนั้น  แสดงว่าภาษามีการเปลี่ยนแปลงในข้อใด
ก.  การเขียนคำ    ข.  ความหมายของคำ
ค.  การออกเสียงคำ    ง.  ยังสรุปไม่ได้
ตอบข้อ   ข.  ความหมายของคำ

9.    ข้อใดเป็นลักษณะของการรับสารแต่เพียงอย่างเดียว
ก.  การสนทนา    ข.  การโต้วาที
ค.  การเรียนในห้องเรียน    ง.  การฟังข่าววิทยุ
ตอบข้อ  ง.  การฟังข่าววิทยุ

10.    ข้อความของการสนทนา  จัดเป็นองค์ประกอบส่วนใดของการสื่อสาร
ก.  ผู้ส่งสาร    ข.  ผู้รับสาร
ค.  สาร    ง.  สื่อ
ตอบข้อ  ค.  สาร
11.    ข้อมูล คืออะไร
   ก.  ข้อมูลที่ได้รับการกรอง และเรียบเรียง ที่สามารถนำไปใช้งานได้
    ข.  ความเป็นจริงที่ยังเป็นข้อมูลดิบซึ่งไม่ได้ผ่านการประมวลผลใด ๆ
   ค.  ข้อมูลที่ประมวลผลแล้ว
   ง.   ผลลัพท์ของการทำงาน
          ตอบข้อ      ข.  ความเป็นจริงที่ยังเป็นข้อมูลดิบซึ่งไม่ได้ผ่านการประมวลผลใด ๆ
12.    ข้อมูลสารสนเทศ คืออะไร
   ก.  ข้อมูลที่ได้รับการกรอง และเรียบเรียง ที่สามารถนำไปใช้งานได้
     ข.  ความเป็นจริงที่ยังเป็นข้อมูลดิบซึ่งไม่ได้ผ่านการประมวลผลใด ๆ
   ค.  ข้อมูลที่ประมวลผลแล้ว
   ง.   ผลลัพท์ของการทำงาน
           ตอบข้อ  ก.  ข้อมูลที่ได้รับการกรอง และเรียบเรียง ที่สามารถนำไปใช้งานได้
13.    ข้อใดไม่ใช่ระบบปฏิบัติการ
   ก.  Microsoft Windows98
    ข.  Microsoft Windows ME
   ค.  Microsoft Windows XP
   ง.  Microsoft Office
           ตอบข้อ  ง.  Microsoft Office
14.    ในปัจจุบันนิยมใช้ระบบปฏิบัติการอะไรมากที่สุด
   ก.  Microsoft Windows98
    ข.  Microsoft Windows ME
   ค.  Microsoft Windows XP
   ง.  Microsoft Office
           ตอบข้อ  ค.  Microsoft Windows XP
15.    ระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows XP ได้พัฒนาต่อจากระบบปฏิบัติการอะไร
   ก.  Microsoft Windows98
    ข.  Microsoft Windows ME
   ค.  Microsoft Windows XP
   ง.  Microsoft Office
          ตอบข้อ  ข.  Microsoft Windows ME
จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   085-0127724
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

สามารถอัพโหลดไฟล์แนบ สำหรับโพสได้
กด "Ctrl+Enter" เพื่อตั้งกระทู้ได้